วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

คอลัมน์ข่าวเกี่ยวกับปัญหาสุนัขจรจัด

คอลัมน์ข่าวเกี่ยวกับปัญหาสุนัขจรจัด

         
                                                    


          ก่อนอื่นต้องย้ำอีกครั้งว่า สุนัขจรจัดก็คือปัญหาที่เกิดมาจากการกระทำของคนที่ไร้ความรับผิดชอบ เพราะหมาจรจัดส่วนใหญ่นั้นก็มาจากบ้านบ้านที่ถูกเจ้าของจงใจทอดทิ้ง แต่ขณะเดียวกันก็เป็นหมาที่อาจจะพลัดหลงมาจากที่อื่น ๆ บ้าง แต่เมื่อตรวจสอบให้ดีก็จะพบว่า หมาจรจัดก็คือหมาที่ถูกเจ้าของทิ้งเป็นส่วนใหญ่ จากนั้นเขาก็ไปแพร่พันธุ์ออกลูกอออกหลานจนเต็มบ้านเต็มเมือง

แล้วผลกระทบที่เกิดจากหมาจรจัดคืออะไร หรือหมาจรจัดก่อปัญหาอะไรให้กับสังคม
           ผลกระทบแรกก็คือ หากหมาตัวนั้นเป็นพาหะของโรคพิษสุนัขบ้าก็จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ตามมา เพราะในแต่ละปีมีคนเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าเป็นจำนวนมิใช่น้อย ปัญหาต่อมาคือหมาจรจัดอาจสร้างความรำคาญ เพราะส่งเสียงเห่าหอนรบกวนการพักผ่อนของประชาชน ปัญหาต่อมาคือการถ่ายอุจจาระไม่เรียราด ปัญหาต่อมาคือรื้อคุยขยะสิ่งปฏิกูล และปัญหาที่น่าเจ็บปวดสำหรับคนรักสุนัขคือ หมาถูกรถชนจนตายหรือพิการ หรือไม่ก็ถูกคนทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส

ถ้าเช่นนั้น เราจะแก้ปัญหาหมาจรจัดอย่างไรดี
              ขอย้ำอีกครั้งว่า ปัญหาหมาจรจัดเกิดมาจากความไม่รับผิดชอบต่อสังคมและต่อชีวิตของหมาโดยเจ้าของ หรือผู้เลี้ยงดูมัน ดังนั้นหากจะแก้ปัญหาแบบกำปั้นทุบดินก็คือต้องสร้างจิตสำนึกรับผิดชอบกับคนเลี้ยงก่อน แต่เรื่องนี้แก้ยากมากที่สุด ถ้าเช่นนี้ผมมีวิธีเสนอเพื่อแก้ปัญหานี้คือ เราต้องช่วยกันดูแลเขาตามความสามารถ ให้น้ำให้อาหารกับเขา เมื่อเขาคุ้นเคยกับเราแล้ว เราก็พาเขาไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และพาไปทำหมัน แต่ถ้าหากคุณ ๆ พอจะมีที่มีทางก็โปรดนำเขาไปเลี้ยงดูด้วย เพราะหมาก็คือสิ่งมีชีวิตที่ต้องการความรักจากคน

ที่มา: http://www.naewna.com/lady/34914


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น